Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Xây nhà xưởng thu hút đầu tư vừa và nhỏ

Bấy lâu, các doanh nghiệp lớn mạnh cơ sở KCN thường chỉ cho thuê lại đất với cơ sở vật chất để doanh nghiệp thuê tự xây nhà xưởng, hoặc xây sẵn nhà xưởng (nhưng không có tầng lầu) để phục vụ nhu cầu của 1 số công ty nhỏ và vừa cần cung cấp ngay.

Ngoài ra, 1 số KCN và KCX ở TPHCM như Đông Nam, Hiệp Phước, Linh Trung... khởi đầu khai triển xây nhà xưởng cao 3-8 tầng sở hữu diện tích sàn vun đắp 10.000-40.000 mét vuông. Ông trằn Việt Hà, Trưởng phòng đầu tư của Ban quản lý những KCX-KCN TPHCM (Hepza), cho biết việc xây nhà xưởng cao tầng là để thu hút các doanh nghiệp sở hữu nhu cầu thuê diện tích nhỏ, là cách tiết kiệm quỹ đất cung cấp, thích hợp với hiện trạng khan hi hữu đất ở TPHCM. mô hình nhà xưởng này đã được ứng dụng thành công ở Hàn Quốc, Nhật Bản hay Đài Loan.

Theo Hepza, thời gian cách đây không lâu, việc đầu tư hạ tầng, nhà xưởng xây sẵn của các KCX-KCN đã ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả lôi kéo đầu cơ của thành phố, đặc thù là đối với những nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể trong năm qua, trong số 29 Dự án FDI được cấp giấy chứng nhận đầu cơ vào những KCX-KCN trên địa bàn đô thị, sở hữu đến 19 nhà đầu cơ chọn phương thức thuê nhà xưởng xây sẵn để hoạt động. các Công trình này tập trung chủ yếu tại KCN Cát Lái và KCX Tân Thuận vì những khu này sắp trung tâm đô thị, sở hữu hệ thống cảng và giao thông dễ dàng, kết nối mang các đường cao tốc mới của thành thị như trục đường cao tốc TPHCM - Long Thành, các con phố Nguyễn Văn Linh...

Các công trình đầu tư nước ngoài thuê nhà xưởng xây sẵn đa số có quy mô vừa và nhỏ, ngành hoạt động thuộc lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. những đơn vị này mới đến Việt Nam đầu cơ với tính khảo sát nên chỉ muốn thuê nhà xưởng trong vòng đôi ba năm để cung ứng thử. vốn đầu tư của các Dự án này rất tốt. Hepza cho rằng việc này cũng góp phần ươm tạo những doanh nghiệp trở nên nhà đầu tư trong tương lai tại Việt Nam.Lâu nay, những đơn vị ngành nghề công nghiệp phụ trợ thường đến trong khoảng Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Tuy nhiên, vừa mới đây đã xuất hiện các tổ chức đến từ châu Âu như Đức, Thụy Điển, Hà Lan mang các Công trình phân phối các sản phẩm cơ khí chuẩn xác.

Theo ông Hà, xu thế đơn vị FDI thuê nhà xưởng xây sẵn ở những KCN đang tăng lên, thậm chí các đơn vị này còn thuê lại nhà xưởng dư thừa của những đơn vị trong nước đã phải thu hẹp cung ứng.

Với đà này, cùng lúc mang việc vun đắp nhà xưởng tiêu chuẩn, việc vững mạnh nhà xưởng cao tầng của các KCX-KCN nằm sắp khu trọng tâm là một trong những giải pháp cần phải có, dành đầu tiên lôi kéo đầu cơ vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét