Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Cơ chế cho ngành công nghiệp chưa đủ mạnh

Trong quá trình công nghiệp hóa, công nghiệp hỗ trợ được coi là khâu mấu chốt để phát triển nhanh và vững bền các cấp công nghiệp chủ lực của Việt Nam, trong chậm tiến độ sở hữu ngành nghề cơ khí. Thế nhưng, sau đa số năm quyết tâm, ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của Việt Nam vẫn chỉ dừng ở mức “vừa thiếu, vừa yếu”.

Một trong các nguồn cội dẫn tới ngành CNHT của Việt Nam chưa lớn mạnh, chậm triển khai là do chúng ta chưa mang các cơ chế chính sách khuyến khích. Cụ thể như: chúng ta đầu trong khoảng tất cả tiền của để vun đắp các nhà máy điện, nhưng tổng thầu EPC lại thường rơi vào tay các nhà thầu nước ngoài. đặc biệt, các Cty của Trung Quốc lúc trúng thầu thường mang rất nhiều vật tư, thiết bị, cần lao sang làm cho việc nên cơ hội được tham dự vào các khâu trong Dự án của DN Việt Nam hầu như không có. mặc dầu trong nước đã mang 1 số tổ chức có thương hiệu khiến tổng thầu EPC như LILAMA, từng tham gia vào những Công trình to nhưng vẫn khó với thể tham gia được vào khâu bề ngoài, chế tạo.

Lĩnh vực CNHT của Việt Nam tụt hậu 2-3 thế hệ so với khu vực là Phân tích chung của những chuyên gia về ngành này. cùng với chậm triển khai là hàng loạt các vấn đề được coi là “điểm yếu” của ngành CNHT Việt Nam đã được những chuyên gia đưa ra trong những cuộc hội thảo như: thiết bị hồ hết là vạn năng, qua phổ biến năm tiêu dùng đã lạc hậu về tính năng khoa học, độ xác thực kém, thiếu phụ tùng thay thế, thiếu bảo dưỡng định kỳ, thiếu vốn để đầu cơ thay thế, đổi mới, nâng cấp. Hay như khâu tạo phôi – một khâu rất quan yếu trong công nghiệp cơ khí, các cơ sở phân phối vẫn tiêu dùng chính yếu công nghệ đúc bằng khuôn cát, chất lượng vật đúc tốt, tỉ lệ chế phẩm cao. Cơ khí Việt Nam chưa có kinh nghiệm đúc chính xác cao, chưa đúc được các mác thép sở hữu chất lượng và độ bền cao. Khâu nhiệt luyện và xử lý chất lượng bề mặt các sản phẩm cơ khí còn yếu đã ảnh hưởng xấu tới chất lượng của các chi tiết thành phẩm. Hiện ngành cơ khí còn thiếu những cơ sở nhiệt luyện hiện đại. Khâu gia công kim loại bằng cắt gọt vẫn dùng gần như các mẫu máy móc công cụ lạc hậu, thiếu chính xác, cách thức khoa học cũ, trình độ tự động hóa thấp…

Trong ngành công nghiệp chế tác giàn khoan dầu khí thì lại gặp phổ quát gặp khó khăn ở khâu nội địa hóa. Ông Phan Tử Giang, TGĐ Cty CP chế tác giàn khoan dầu khí nêu dẫn chứng: “Dự án trước hết chúng tôi thực hành có một Thống kê đáng giật thột là tiền tìm sắm vật tư, đồ vật của các nhà sản xuất trong nước chỉ đạt một,4 triệu đô la, chiếm có 1,3% giá trị tìm sắm vật tư, vật dụng và 0,8% trị giá toàn Dự án. vừa mới đây nhất, chúng tôi với đề xuất 1 DN trong nước làm cho chúng tôi sản lượng phôi thép trị giá 14 triệu USD. Đã hai tháng qua nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được câu giải đáp là với khiến được hay không, trong khi Dự án đã tới ngày phải triển khai”. Ông Phan Tử Giang cho biết thêm: “Chúng tôi vừa phải sắm 1 loại máy phát điện của Singapo giá 6 triệu đô la. trong khi sản phẩm này ví như được tích hợp ở trong nước thì giá chỉ mang 4 triệu đô. như vậy nghiễm nhiên là hai triệu đô đã chảy ra nước ngoài. Chúng tôi chưa dám mong DN trong nước cung ứng được máy phát điện, nhưng giả dụ tích hợp được các vật dụng thì cũng đã mang lại giá trị rất lớn”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét