Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Những biện pháp khuyến khích công nghệ hỗ trợ phát triển

Cả nước hiện sở hữu khoảng 3.100 DN cơ khí trong tổng số 53 000 cơ sở vật chất cung cấp cơ khí. Khoảng 50% cơ sở cung cấp cơ khí chuyên chế tạo lắp ráp, còn lại gần như là các hạ tầng tu tạo. tuy nhiên, để những DN, cơ sở vật chất trên mang lại lợi nhuận là điều chẳng phải đơn giản. Ông Lâm Chí quang quẻ, TGĐ Tcty máy động lực và máy nông nghiệp khẳng định: một trong những nhân tố quyết định thành công chính là những DN phải tự vươn lên, chấp thuận cạnh tranh. đầu cơ khoa học mới, thay đổi triệt để tư duy quản lý cũ, áp dụng các hệ thống và phương thức điều hành đương đại, tập huấn nguồn nhân công là các hướng đi cụ thể quyết định thành công của nhiều DN. Ông Đào Phan Long – Tổng thư ký Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam cho rằng: lớn mạnh cơ khí đại quát và CNHT nói riêng cần được xác định là chiến lược quốc gia chứ chẳng phải việc đơn lẻ của những DN. nếu như ko được xác định như vậy, ngành nghề công nghiệp phụ trợ vẫn chẳng thể cất cánh. Chỉ lúc phát triển thành chiến lược quốc gia, các quyết sách của nhà nước mới đủ sức mạnh để vực dậy lĩnh vực cơ khí đang rất cạnh tranh như hiện nay.

Việc không được tương trợ trong khoảng những chính sách của nhà nước dẫn tới các DN cơ khí ngày một rơi vào vòng quẩn. Ông Hang Ha Ryu, TGĐ Cty Doosan Vina kiến nghị: tại Luật Đấu thầu có 1 quy định đề nghị buộc phải DN tham gia đấu thầu trong nước phải mang lãi trong khoảng hai năm trở lên và phải mang chí ít 2 đơn vị trong nước làm cho được thì mới mở thầu trong nước. không những thế, Doosan đã đầu tư hơn 300 triệu đô la Mỹ vào ngành công nghiệp nặng và mới đi vào phân phối buôn bán với hơn 3 năm thì chưa thể với lãi ngay được. như vậy vô hình chung theo quy định này thì Doosan bị mẫu ra ngay trong khoảng đầu. Vì ko được tham dự đấu thầu nên ko có hàng để làm cho dẫn tới ko mang lợi nhuận… Vòng lẩn quất tương tự thực tại đang “giết” tất cả những DN cơ khí của Việt Nam. Doosan mạnh bạo kiến nghị Chính phủ cần với chính sách rõ ràng hơn trong cơ chế hỗ trợ và bao tiêu cho sản phẩm cơ khí trong nước ngay tại các Công trình sở hữu sử dụng vốn nhà nước

Các chuyên gia và DN trong ngành nghề cơ khí đều cho rằng, để phát triển ngành CNHT vẫn rất cần sở hữu sự tương trợ trong khoảng các chính sách vĩ mô của Nhà nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét